24 C
Hanoi
Thứ Năm, 24/10/24

Những loại rau và trái cây mùa thu tốt cho sức khỏe

spot_imgspot_img

(Nangdep) – Mùa thu có đầy đủ các loại rau và trái cây thơm ngon mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

(Nangdep) – Rau và trái cây mùa thu nào tốt cho sức khỏe?

1. Trái hồng

Quả hồng rất giàu beta-carotene, chất xơ, kali, vitamin B và chất chống oxy hóa. Đây là loại trái cây giúp tăng cường mắt, hệ tim mạch, hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa và tăng cường trao đổi chất của cơ thể.

Quả hồng ít năng lượng và giàu chất dinh dưỡng. Chỉ số đường huyết trung bình có thể được sử dụng cho những người bị bệnh tiểu đường. Nên ăn khi chín.

Quả hồng khi chín mềm, có vị ngọt thanh mát, dễ ăn phù hợp với mọi lứa tuổi. Hồng cũng rất giàu lutein và zeaxanthin, giúp bảo vệ võng mạc mắt và giảm quá trình thoái hóa.

Quan tâm: Ăn uống lành mạnh hơn: Hãy tử tế với bản thân khi thay đổi chế độ ăn uống

2. Mướp đắng (Khổ qua)

Mướp đắng là một nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C, chất xơ và các hợp chất chống oxy hóa.

Mướp đắng là loại thực phẩm có tác dụng ổn định đường huyết, kiểm soát lipid máu, chống thoái hóa võng mạc mắt, làm đẹp da, giảm cân, dưỡng gan, thanh nhiệt.

Mướp đắng (tươi, khô) còn là một vị thuốc dân gian có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, hạ lipid máu …

Mướp đắng có thể ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món ngon như: mướp đắng xào trứng, thịt băm, mướp đắng thái mỏng xào tôm …

Viện thẩm mỹ Korea tư vấn miến phí về giảm béo bụng
Đăng ký tư vấn

Hoặc

Hotline

3. Cải thảo

Cải thảo thuộc họ cải, nhiều nước, ít năng lượng, giàu vitamin C, vitamin A, canxi, sắt và giàu chất chống oxy hóa.

Cải thảo là thực phẩm thanh nhiệt, làm đẹp da và chống lão hóa. Vitamin C trong cải thảo giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

100 gam bắp cải cung cấp 1 gam protein, 1 gam sắt và khoảng 20% ​​lượng vitamin C cần thiết.

Cải thảo được dùng trong bữa ăn hàng ngày, chế biến thành các món canh, dưa muối, gỏi và nhiều món ăn khác … Bổ dưỡng, tốt cho đường tiêu hóa, thanh nhiệt.

4. Bông cải xanh (Súp lơ xanh)

Bông cải xanh có hàm lượng protein cao (2,95 gam trong 100 gam), nhiều chất xơ hơn hầu hết các loại rau khác, và giàu vitamin C và kali. Một bát súp lơ nấu chín cung cấp gần 90% nhu cầu vitamin C và khoảng 10% nhu cầu chất xơ của bạn.

Ăn súp lơ có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và lượng đường trong máu.

Súp lơ rất giàu chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do gây hại tế bào có thể dẫn đến viêm và bệnh tật. Súp lơ có chứa lutein và zeaxanthin, giúp bảo vệ võng mạc của mắt.

5. Rau cải xanh

Rau cải xanh rất giàu protein, vitamin A và C, axit folic và chất chống oxy hóa giúp kháng viêm và tăng cường miễn dịch.

Rau cải xanh là thực phẩm bổ mắt, tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa thiếu máu, phù hợp với mọi đối tượng.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một bát rau cải xanh luộc cung cấp 50% vitamin C và hơn 60% vitamin A. Hàm lượng beta-carotene trong cải xanh có thể so sánh với, hoặc thậm chí thấp hơn so với rau bina, cà rốt. Cải xanh rất giàu kali, là một chất lợi tiểu và giúp kiểm soát huyết áp. Hàm lượng vitamin K trong các loại rau họ cải giúp điều chỉnh quá trình đông máu.

6. Bưởi

Bưởi cung cấp ít năng lượng, giàu protein, giàu vitamin C, kali … là thực phẩm tăng cường miễn dịch, tim mạch, hỗ trợ giảm béo, đẹp da, chống lão hóa. Chỉ số đường huyết cao, nhưng lượng đường huyết thấp, do đó đường huyết tăng ít sau bữa ăn.

Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn 3 quả nho một lúc. Ăn 2 miếng bưởi nhỏ mỗi ngày cung cấp đủ nhu cầu vitamin C. Bưởi có thể chế biến thành các món gỏi, nước ép bưởi và các món ăn khác, vỏ và cùi bưởi có thể dùng để nấu chè.

Bưởi có vị chua, ngọt, nhiều nước, có tác dụng giải nhiệt.

7. Cam

Cam giàu vitamin C, kali… là thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch, sức khỏe tim mạch, giúp giảm mỡ trong cơ thể, đẹp da, chống lão hóa. Axit citric trong cam giúp ngăn ngừa sỏi thận.

Một quả cam cỡ trung bình cung cấp khoảng một nửa nhu cầu vitamin C trong ngày, ngoài ra vitamin C còn giúp tăng cường hấp thu sắt. Tốt nhất bạn nên ăn cả quả cam thay vì nước ép để tăng cường chất xơ và hạn chế đường.

8. Đậu cove

Đậu cô ve rất giàu protein thực vật, chất xơ, kali, sắt, folate và vitamin C, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu và tăng cường sức khỏe tim mạch. Hàm lượng protein trong đậu gà tương đối cao, 100g đậu gà tương đương với lượng protein của một quả trứng. 100 gam đậu xanh cũng cung cấp 25% nhu cầu vitamin C của cơ thể.

Đậu cô ve là thực phẩm dễ tiêu hóa, rất thích hợp cho những người mắc hội chứng ruột kích thích hoặc viêm đại tràng mãn tính.

spot_img
Bài viết mới nhất
spot_img
Bài viết liên quan
Đăng ký miễn phí

Tư vấn - Đo BMI - Thăm khám