33 C
Hanoi
Thứ Sáu, 18/10/24

Ăn gạo lứt để đen tóc 1 người bị viêm dạ dày cấp

spot_imgspot_img

(Nangdep) – Gạo lứt đen rất tốt cho sức khỏe nhưng cần ăn đúng cách, nếu không tác hại khôn lường.

(Nangdep) – Tại sao ăn gạo lứt viêm dạ dày?

Tiểu Chương – một nhân viên của một công ty CNTT ở Trung Quốc, bị bạc sớm dù tuổi còn trẻ. Anh nghe nói ăn đồ đen rất tốt cho tóc nên mua gạo lứt thay thế. Không ngờ, sau khi ăn một thời gian, anh thường xuyên cảm thấy chướng bụng, khó chịu.

Một lần, anh bị đau bụng và mồ hôi nhễ nhại, được một đồng nghiệp đưa đến bệnh viện. Sau khi nội soi dạ dày, các bác sĩ phát hiện anh bị viêm dạ dày cấp. Anh mô tả chế độ ăn uống của mình với bác sĩ, bác sĩ cho anh biết đó là do anh ăn quá nhiều gạo lứt.

Tại sao gạo lứt lại gây viêm dạ dày cấp?

Gạo lứt là một trong những loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất dinh dưỡng. Khoảng 200 gam gạo lứt nấu chín có 248 calo, 52 gam carbohydrate, 3 gam chất xơ, chưa kể magiê, kẽm, sắt, đồng, phốt pho, selen, mangan … 10,73 gam trên 100 gam đen. gạo Protein, cao hơn 37% so với gạo trắng thông thường. Protein là chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với cơ thể con người, là nguyên liệu xây dựng cơ bản của tế bào và mô, có nhiều chức năng sinh lý quan trọng.

Gạo lứt cũng rất giàu selen, kẽm, sắt và đồng, đây đều là những nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người, ví dụ như selen là chất chống oxy hóa mạnh, có thể ngăn chặn quá trình oxy hóa các axit béo không no và ức chế các gốc tự do gây hại. cơ thể con người. Thân hình. Các vi chất dinh dưỡng có lợi giúp sản xuất peroxit, giúp bảo vệ tế bào cơ thể khỏi bị hư hại, trong khi kẽm, đồng và sắt bảo vệ mạch máu. Ngoài ra, lớp biểu bì bên ngoài của gạo đen rất giàu sắc tố anthocyanin có tác dụng chống lão hóa mạnh mẽ.
Gạo lứt rất giàu vitamin tổng hợp, đặc biệt là vitamin B giúp nuôi dưỡng cơ tim. Y học hiện đại nhận thấy, gạo lứt có tác dụng bổ tỳ vị, dưỡng âm, dưỡng thận, thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện thị lực.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp ăn gạo lứt, đặc biệt ăn nhiều gạo như trên rất dễ gây tổn thương đường tiêu hóa.

Gạo lứt có kết cấu cứng hơn và không dễ tiêu hóa. Ngoài ra, loại gạo này còn chứa nhiều chất xơ dễ kích thích dạ dày, ăn nhiều dễ tăng gánh nặng cho dạ dày. Đối với những bệnh nhân mắc các bệnh về hệ tiêu hóa, ăn nhiều gạo lứt sẽ làm bệnh nặng thêm, gây đầy bụng, đau bụng, khó tiêu và các triệu chứng khác… Đối với những người có chức năng tiêu hóa yếu, ăn quá nhiều gạo lứt sẽ gây ra tình trạng trào ngược axit và chướng bụng … và rối loạn tiêu hóa như khó đi đại tiện, đau dạ dày, đau ruột.

Viện thẩm mỹ Korea tư vấn miến phí về giảm béo bụng
Đăng ký tư vấn

Hoặc

Hotline

Những ai không nên ăn gạo lứt

Ngoài những người bị bệnh về dạ dày, các bác sĩ cũng khuyến cáo 4 trường hợp không nên ăn gạo lứt sau đây, đó là:

Phụ nữ có kinh nguyệt

Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt không nên ăn gạo lứt, vì ăn trong thời kỳ này sẽ làm tăng lượng máu kinh, gây ra các triệu chứng như thiếu máu, thiếu sắt, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và làm trầm trọng thêm các triệu chứng khó chịu khi hành kinh”.

Bệnh nhân suy giảm chức năng gan và thận

Gạo lứt có hàm lượng đồng rất cao nên đối với những bệnh nhân bị thoái hóa gan, thận nếu tiêu thụ nhiều gạo lứt sẽ không có lợi cho quá trình phục hồi sức khỏe.

Người dùng Tetracycline

Gạo trắng có giá trị y học nhất định. Bản thân hạt gạo có chứa sắt, magie, đồng, kẽm và các ion kim loại khác… Tetracyclin chứa các chất dễ kết hợp với các ion kim loại tạo thành chất khó tan trong nước, không chỉ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể mà còn làm giảm hiệu quả của thuốc và tăng số lượng các cơ quan trong cơ thể.

Quan tâm: Những sai lầm ‘chết người’ khi uống nước hoa đậu biếc

Ăn gạo lứt có tốt cho cơ thể không?

Gạo lứt đen là nguồn cung cấp dinh dưỡng toàn diện nhưng có kết cấu cứng, nếu không nấu chín sẽ khó tiêu hóa và dễ mắc các triệu chứng khó tiêu. Vì vậy, bạn cần nghiên cứu để nấu nó như thế nào cho hợp lý. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng tốt nhất nên trộn gạo đen với các loại gạo khác như gạo trắng, đậu đen, mè đen, óc chó,… nấu thành cháo, sau đó cho đường nâu vừa ăn. Nó được dùng để bồi bổ não, da, bổ máu và cải thiện các triệu chứng ở bệnh nhân thiếu máu.
Luộc gạo lứt và hạt sen thành cháo, sau khi nấu cho thêm đường vừa ăn, có tác dụng bổ thận tráng dương, dưỡng âm, dưỡng tim, người già, người suy nhược cơ thể ăn được.
Nấu cháo gạo lứt với gạo trắng và táo tàu, sau khi nấu cho thêm đường phèn vừa ăn có tác dụng bổ tỳ vị, dưỡng âm, nhuận phổi.

spot_img
Bài viết mới nhất
spot_img
Bài viết liên quan
Đăng ký miễn phí

Tư vấn - Đo BMI - Thăm khám